Fanpage là gì? Hướng dẫn tạo lập fanpage nhanh chóng cho người mới

Fanpage là một kênh truyền thông không thể thiếu của bất cứ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh, phát triển thương hiệu trong thời đại 4.0 . Vì vậy, bài viết này Vietnix sẽ giúp bạn hiểu fanpage là gì và cách tạo fanpage như thế nào để thu hút đông đảo khách hàng mục tiêu.

Fanpage là gì?

Fanpage là một trang được tạo ra từ một tài khoản nhằm đại diện cho cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp nào đó. fanpage cũng có thể được tạo ra để tập hợp một nhóm người chung sở thích hoặc cộng đồng đang quan tâm tới một vấn đề chung.

Fanpage là gì?

Nhìn chung, mục đích sử dụng của fanpage so với profile cá nhân không có nhiều sự khác biệt. Tuy nhiên fanpage có thêm nhiều tình năng giúp hỗ trợ phát triển thương hiệu cá nhân, doanh nghiệp manh mẽ hơn. Chẳng hạn, fanpage cho phép đăng tải các bài viết, hình ảnh, video, sự kiện... với nhiều mục đích khác nhau: kinh doanh, giáo dục, giải trí,… và có nhiều tính năng mở rộng khác.

Người dùng cũng có thể chạy chiến dịch Marketing, Social Media hay quảng cáo dễ dàng trên fanpage để tiếp cận và sẽ thu hút nhiều người hơn. Bất cứ ai trên Facebook đều cũng có thể thấy và kết nối, tương tác với những bài quảng cáo này và cả những bài viết khác trên fanpage bằng cách nhấn “Like”, “Theo dõi” trang đó. 

>> Xem thêm: Engagement là gì? Bí quyết tăng tương tác cho fanpage Facebook

Với số lượng người dùng khổng lồ hiện nay, thì việc sử dụng fanpage làm một kênh phát triển thương hiệu, kinh doanh bán hàng, marketing. Lựa chọn fanpage Facebook là một quyết định sáng suốt của nhiều doanh nghiệp thông minh, hiện đại, luôn bắt kịp xu hướng.

Chức năng của Fanpage

Các chức năng chính của fanpage có thể kể đến như:

  • Bạn có thể sử dụng fanpage nhằm mục đích là đăng tin, bài viết để quảng cáo giới thiệu các sản phẩm, mặt hàng, dịch vụ của doanh nghiệp đang kinh doanh. Hiện nay, việc sử dụng fanpage sẽ không mất phí mà vẫn có thể quảng bá rất thuận tiện.
  • Fanpage cũng được xây dựng để tuyên truyền cho một sự kiện, chương trình nào đó, cung cấp thông tin giữa các khu vực, vùng miền để kết nối gắn kết cộng đồng.
  • Chức năng của việc tạo ra fanpage chính là để kinh doanh, giải trí, quảng cáo thương hiệu,... liên kết với cộng đồng có cùng chung một sở thích, các vấn đề, chủ đề đều cùng quan tâm.
  • Fanpage còn được tạo ra để thực hiện chức năng chia sẻ tâm sự, bày tỏ cảm xúc vô cùng thú vị, có thể thoải mái trao đổi, giao lưu. Điển hình là những fanpage dạng confession khá thịnh hành hiện nay. 

Ngoài những chức năng ở trên, các chức năng của fanpage đang dần được mở rộng đa dạng và trở nên được sử dụng phổ biến hơn. Một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự đa dạng này chính là các tính năng và công cụ quản lý chặt chẽ, phát triển sẵn có được Facebook không ngừng tích hợp và nâng cấp phát triển cho fanpage.

Các lợi ích từ Fanpage 

Sau đây, Vietnix xin được bật mí những lợi ích tuyệt vời mà một fanpage trên Facebook đem lại cho việc kinh doanh của bạn:

  • Fanpage là công cụ hỗ trợ trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp được nhanh chóng, thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, trên fanpage có thể thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà tri ân,... để thu hút lượng lớn khách hàng dễ dàng mà không cần bỏ ra nhiều công sức.
  • Fanpage còn là nơi trao đổi hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ giữa người mua và người bán đem lại hiệu quả cao trong kinh doanh.
Các lợi ích từ Fanpage 
Các lợi ích từ Fanpage 
  • Fanpage là công cụ uy lực giúp quảng bá hình ảnh, thương hiệu, nâng cao giá trị của doanh nghiệp đến các khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng, dễ dàng mà không cần bỏ ra nhiều chi phí chạy quảng cáo Facebook.
  • Fanpage có sức lan tỏa vô cùng rộng lớn, được tiếp cận người dùng qua thiết bị di động kết nối mạng Internet có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi. Những người bán hay các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm trên fanpage thì sẽ nhanh chóng tiếp cận, thu hút đông đảo người theo dõi và tạo được mối thân thiết khách hàng của mình.

So sánh Fanpage, Facebook Profile và Group

Fanpage, facebook Profile và group là 3 tính năng khác nhau trên Facebook. Tuy nhiên nhiều người vẫn có sự nhầm lẫn trong quá trình sử dụng. Dưới đây là bảng so sánh giúp bạn hiểu và phân biệt rõ ràng fanpage, Facebook profile và group như thế nào.



Tiêu chíFanpageGroupFacebook Profile
Mục đích chínhMục đích thương mại, xây dựng thương hiệu cho cá nhân hoặc doanh nghiệp
Kết nối những người có chung sở thích, mục tiêu và thảo luận, chia sẻ thông tin về chúng

Kết nối bạn bè, người thân, chia sẻ thông tin riêng tư

Quyền riêng tưNội dung công khai nhưng có thể cấm một số người dùng xem trangCó thể lựa chọn công khai nội dung hoặc riêng tư hoàn toàn

Có thể lựa chọn mức độ công khai nội dung (công khai toàn bộ, công khai một phần, riêng tư)

Cách thức kết nốiMời like Page/Cấm xem Page
Mời thành viên mới/Xóa thành viên khỏi nhóm
Kết bạn, Follow/Xóa bạn, Block


Hỗ trợ kinh doanh



Chạy quảng cáo Facebook, Chatbot, Pixel, Trình quản lý bài viết và theo dõi hiệu suất hoạt động của Fage
KhôngKhông



Tích hợp với ứng dụng bên thứ 3
Cho phépCho phépKhông


Liên kết với nền tảng khác
Website, Fanpage, Group Fanpage, Group Fanpage, Group
Một số tính năng khác- Chỉnh sửa URL
- Thêm, xóa quản trị viên
- Tạo sự kiện
- Tạo cuộc thăm dò ý kiến
- Kiểm soát bài đăng
- Fan cứng


- Chỉnh sửa URL
- Thêm, xóa quản trị viên
- Tạo sự kiện
- Tạo cuộc thăm dò ý kiến
- Kiểm soát bài đăng
- Huy hiệu thành viên
- Chỉnh sửa URL
- Tạo sự kiện
- Tạo cuộc thăm dò ý kiến

Một số loại fanpage hiện nay

Hiện nay có rất nhiều loại fanpage khác nhau. Dưới đây là một số loại fanpage thường gặp nhất:

1. Fanpage dành cho các doanh nghiệp hoặc các địa điểm ở địa phương

Đây là loại fanpage hay được sử dụng với nhiều tuỳ chọn thông tin đa dạng nhất. Fanpage này thích hợp cho doanh nghiệp, công ty, văn phòng, cửa hàng có địa điểm cụ thể. Khi bạn nhấn chọn vào loại fanpage này thì sẽ hiển thị một biểu mẫu nhỏ hiển thị để bạn nhập thông tin.

Fanpage dành cho các doanh nghiệp hoặc các địa điểm ở địa phương
Fanpage dành cho các doanh nghiệp hoặc các địa điểm ở địa phương

Nếu bạn đang quản lý fanpage cho một chi nhánh của một doanh nghiệp, công ty lớn hoặc cho một cửa hàng nhượng quyền thì nên nhập địa chỉ của chi nhánh hoặc cửa hàng,... Bạn không nên nhập địa chỉ của trụ sở chính hoặc công ty chính để phân biệt rõ ràng, tránh nhầm lẫn sai sót.

2. Fanpage dành cho công ty, tổ chức hoặc học viện

Loại fanpage này phù hợp cho các tổ chức chính phủ/nhà nước, các công ty doanh nghiệp lớn, trường học. Hoặc nếu công ty/tổ chức có nhiều địa điểm hoạt động với giờ làm việc khác nhau không cần thiết phải thiết lập địa điểm cụ thể thì đây là loại fanpage phù hợp cho mục đích này.

Fanpage dành cho công ty, tổ chức hoặc học viện
Fanpage dành cho công ty, tổ chức hoặc học viện

3. Fanpage dành cho quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm

Đây là dạng fanpage thích hợp cho những công ty/doanh nghiệp đã có thương hiệu nổi tiếng lớn hoặc cho sản phẩm cụ thể nào đó của bạn, sản phẩm này được bán với nhiều nhà phân phối bán lẻ, đại lý. Hay chỉ đơn thuần là bạn cần một kênh bán hàng online mà chỉ thông qua website và bạn không có địa điểm cụ thể thì đây chính là dạng fanpage phù hợp cho bạn.

Fanpage dành cho quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm
Fanpage dành cho quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm

4. Fanpage dành cho nghệ sỹ nổi tiếng hoặc nhân vật của công chúng

Fanpage này sẽ thích hợp cho những tổ chức hay cá nhân nào chỉ có nhu cầu tập trung vào việc quảng bá thương hiệu, danh tiếng cho bản thân mà không thực hiện hình thức kinh doanh mua bán. Vì thế những đối tượng nổi tiếng như nghệ sĩ, ca sĩ, ban nhạc, blogger, vlogger,… nên chọn dạng fanpage này để tạo trang. Bởi dạng fanpage này sẽ giúp bạn dễ tiếp cận và tương tác với fan của bạn hơn.

Fanpage dành cho nghệ sỹ nổi tiếng hoặc nhân vật của công chúng
Fanpage dành cho nghệ sỹ nổi tiếng hoặc nhân vật của công chúng

5. Fanpage dành cho lĩnh vực giải trí

Loại fanpage này thích hợp cho các doanh nghiệp phục vụ trong ngành giải trí, thư giãn có các dịch vụ/sản phẩm như show truyền hình thực tế, phim ảnh, chương trình radio, sách báo tạp chí.

Fanpage dành cho lĩnh vực giải trí
Fanpage dành cho lĩnh vực giải trí

6. Fanpage liên quan tới hoạt động cộng đồng

Trang fanpage dạng này thích hợp cho các tổ chức từ thiện, tổ chức phi lợi nhuận, hiệp hội, câu lạc bộ, đội nhóm,…

Fanpage liên quan tới hoạt động cộng đồng
Fanpage liên quan tới hoạt động cộng đồng

Cách tạo nhanh Fanpage Facebook trên laptop hoặc PC

Sau khi đã hiểu rõ bản chất page Facebook là gì và lợi ích mà công cụ này mang lại. Tiếp theo Vietnix sẽ giúp bạn đọc biết được cách tạo fanpage riêng chỉ với các bước thực hiện đơn giản sau đây:

Bước 1: Tạo tài khoản Facebook

Để tạo fanpage thì bước đầu tiên cần phải có một tài khoản Facebook. Nếu bạn đã có tài khoản cá nhân rồi thì hãy tiếp tục đăng nhập vào tài khoản sau đó chọn Menu > Trang.

Bước 2: Tạo Fanpage Facebook

Tại giao diện Tạo Trang, bạn hãy điền đầy đủ vào các mục bắt buộc như Tên Trang, Hạng mục và bạn cũng có thể viết thêm tiểu sử mô tả cho fanpage trong ô Tiểu sử sau đó nhấn Tạo Trang để tiếp tục hoàn thành các bước thiết lập.

Bước 3: Thêm ảnh bìa và ảnh đại diện cho Fanpage

Sau khi thực hiện xong các thao tác ở trên, việc tạo lập fanpage Facebook đã hoàn thành. Lúc này bạn có thể đăng tải ảnh đại diện và ảnh bìa cho fanpage của mình. Cuối cùng, bạn ấn chọn "Lưu" để hoàn thành việc thiết lập.

Chỉ với 3 thao tác đơn giản như trên, chúng ta đã có thể dễ dàng tạo fanpage Facebook trên laptop hoặc PC. Bạn đã có thể tự tin bắt đầu với các bước quản lý, đăng tải các bài viết trên fanpage, tiếp cận những khách hàng tiềm năng, những người có cùng sự quan tâm, sở thích thành một cộng đồng trên Facebook.

Khi bạn đã sở hữu cho mình một Fanpage, có nhiều thành viên tham gia. Để quản lý và vận hành Fanpage hiệu quả, bạn cần thêm người để quản lý cũng như thêm quản trị viên để giúp trang phát triển nhanh chóng. Vietnix cũng có chia sẻ vấn đề này trong bài viết, bạn có thể tham khảo.

Cách tạo fanpage trên điện thoại nhanh chóng nhất

Bước 1: Truy cập vào ứng dụng Facebook trên điện thoại rồi chọn vào biểu tượng "3 gạch" (góc phải phía dưới của ứng dụng) > Chọn mục Trang > Chọn Tạo.

Bước 2: Giao diện giới thiệu về fanpage Facebook sẽ hiện lên, nhấn chọn "Bắt đầu" Sau đó tiến hành lựa chọn hạng mục mô tả cho Trang (Sản phẩm/ dịch vụ/ sức khỏe/...) > Nhấn chọn "Tiếp" > Đặt tên Trang theo ý thích, mục đích của bạn > Nhấn chọn "Tiếp".

Bước 3: Sau khi đăng ký đặt tên cho fanpage, bạn thêm những thông tin cần thiết như địa chỉ, số điện thoại, website,…

Bước 4: Chọn và đăng tải ảnh đại diện và ảnh bìa cho fanpage Facebook. Nếu chưa tìm được ảnh phù hợp, bạn chỉ cần nhấn chọn Xong rồi cập nhật thiết lập ảnh sau.

Như vậy bạn đã hoàn tất cách tạo fanpage trên Facebook bằng điện thoại vô cùng đơn giản và nhanh chóng. Ngoài ra, khi bạn không muốn sử dụng trang fanpage thì việc xóa trang facebook cũng trở nên dễ dàng với các thao tác đơn giản.

Cách xây dựng fanpage trở nên thu hút

Fanpage đóng vai trò quan trọng để các cá nhân, doanh nghiệp hay tổ chức có thể thực hiện các chiến dịch marketing trên social hiệu quả. Nhưng để đạt được hiệu quả thì bạn cần xây dựng fanpage chất lượng và thu hút. Dưới đây là những chia sẻ của Vietnix để fanpage trở nên thu hút hơn.

>> Xem thêm: SEO Facebook là gì? Phương pháp SEO Fanpage lên top bền vững

1. Thiết kế fanpage Facebook chuyên nghiệp

Hãy thiết kế fanpage, website có tính chuyên nghiệp (màu sắc, đầu tư avatar, hình ảnh bắt mắt, sử dụng các icon độc lạ thú vị,..) để khi khách hàng vào xem page của bạn có cảm giác muốn theo dõi, nhấn like tăng sự tương tác cho page của bạn.

2. Đầu tư kỹ lưỡng vào nội dung content

Rất nhiều ý kiến cho rằng content chỉ là một phần nhỏ không ảnh hưởng nhiều đến công việc, nhưng đó là sự thất bại đầu tiên trong kinh doanh. Content chuyên nghiệp, hấp dẫn là cách thu hút nhiều khách hàng quan tâm đến fanpage của bạn nhiều hơn. 

Khi thấy bài post của bạn có giá trị ấn tượng hay ý nghĩa, họ sẽ tương tác bằng cách bày tỏ cảm xúc, share bài, đi cùng với mong muốn để truyền tải cảm xúc cho nhiều người hơn. Ví dụ như: 

  • Chia sẻ các status, các câu châm ngôn hay trong cuộc sống.
  • Chia sẻ kiến thức, các mẹo vặt, ý tưởng độc đáo liên quan đến hình ảnh đăng bán.
  • Gắn nhãn mác, logo thương hiệu vào video, hình ảnh để tăng sự nhận diện cũng như bảo vệ bản quyền.
Chia sẻ kiến thức là dạng content rất được đón nhận
Chia sẻ kiến thức là dạng content rất được đón nhận

Vì vậy để xây dựng phát triển một thương hiệu chuyên nghiệp và chỉn chu thì hãy trau chuốt đến từng bước nhỏ nhất, ngay cả từ những lỗi chính tả, dấu câu,... Nếu bạn không muốn điều đó làm mất đi hình ảnh trong mắt khách hàng thậm chí có thể khiến Facebook bị bóp tương tác.

Nếu như bài content trên fanpage Facebook chưa đủ thuyết phục thì bạn có thể tham khảo xung quanh rồi điều chỉnh sao cho phù hợp với ngữ cảnh, với hình ảnh mà bạn đang hướng tới.

>>Xem thêm: Cách viết Content Marketing Facebook nổi bật thu hút người truy cập

3. Mời bạn bè thích trang

Cách này khá đơn giản nhưng rất ít được quan tâm thậm chí nhiều người lại bỏ qua. Để khuyến khích bạn bè like trang và theo dõi, bạn có thể dùng tính năng mời bạn bè thủ công hoặc kết hợp công cụ quảng cáo thu hút độc giả từ bạn bè của bạn. 

Tính năng “Thu hút độc giả” (Build Audience) rất tuyệt bởi bạn có thể gửi lời mời thích trang đến 5000 độc giả cùng một lúc trong danh sách bạn bè của bạn. 

Ngoài ra, còn có cả tính năng “suggest to friends” giúp bạn dễ dàng gửi thông điệp đến hộp tin nhắn của bạn bè, khuyến khích họ thích trang bởi đây là đối tượng rất dễ like và theo dõi Fanpage của bạn.

Một cách khác nữa là bạn có thể tạo nhiều tài khoản Facebook để seeding và đánh giá fanpage của bạn giai đoạn ban đầu.

4. Tổ chức minigame

Thi thoảng bạn nên tổ chức minigame giúp cho fanpage của bạn được biết đến nhiều hơn bằng cách đăng một trò chơi nhỏ hoặc đoán số lên page, yêu cầu khách hàng trả lời câu hỏi và kèm theo là like theo dõi page, tag bạn bè, share công khai bài viết lên các hội nhóm để được tặng quà.

Tổ chức minigame
Tổ chức minigame

Như vậy, fanpage của bạn vừa được nhiều lượt follow hơn lại vừa được thêm nhiều tập khách hàng mới. Cách này vừa nhanh chóng, đơn giản mà lại không tốn quá nhiều công sức hay chi phí 

5. Tương tác tích cực với các fanpage khác

Bạn phải biết cách liên kết, hợp tác với các page khác, những page đã có nhiều lượt follow nhất định và buôn bán tốt, kinh doanh về lĩnh vực khác và đã có nhiều khách hàng. Đó cũng là một cách để cho nhiều người biết đến fanpage của bạn.

6. Phát động các chương trình khuyến mãi, giảm giá 

Khi các khách hàng tương tác nhiều sẽ trở thành fan cứng, fanpage nên mở các chương trình khuyến mãi khác nhau cho tập khách hàng này (ví dụ giảm 10-20% cho fan cứng trên page trên mỗi lần mua hàng). Điều này sẽ giúp lượng khách mới đến trang của bạn nhiều hơn, đồng thời cũng là chương trình tri ân khách hàng trung thành của page, giúp giữ khách hàng cho doanh nghiệp. 

Phát động các chương trình khuyến mãi, giảm giá 
Phát động các chương trình khuyến mãi, giảm giá 

7. Thường xuyên chia sẻ hình ảnh

Phải đảm bảo lưu ý rằng các hình ảnh trước khi đăng tải phải chỉn chu, điều đó sẽ làm fanpage của bạn trở nên ấn tượng trước mắt khách hàng. Và fanpage phải thường xuyên chia sẻ các hình ảnh, các album sản phẩm của shop bạn, sẽ làm khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm hơn. Từ đó, mang đến sự chuyên nghiệp cho shop, doanh nghiệp.

8. Luôn cập nhật bài viết thường xuyên, ngắn gọn và súc tích

Trang fanpage cần cập nhật nội dung thường xuyên để khách hàng ghé trang của bạn, họ mới nhận thấy fanpage có giá trị để theo dõi, ủng hộ. Tuy nhiên, trong mỗi giờ người dùng tiếp cận hàng trăm bài viết thông điệp trên Facebook.

Vậy nên, fanpage của bạn cần phải trình bày thông điệp thật ngắn gọn súc tích dễ hiểu để người dùng dễ tiếp cận hơn. Nội dung chữ không nên quá 200 chữ và nếu đủ nguồn lực hãy trình bày thông điệp bằng hình ảnh, video để lan truyền và tương tác hiệu quả hơn.

Lời kết

Như vậy trên đây là những chia sẻ của Vietnix về fanpage là gì? Cách tạo fanpage Facebook trên điện thoại và máy tính chi tiết, cũng như những tiện ích mà fanpage đem lại trong kinh doanh. Hy vọng bài viết này sẽ mang đến nhiều thông tin hữu ích dành cho các bạn. Chúc bạn sẽ tận dụng tốt những lợi ích mà fanpage mang đến để phát triển công việc ngày một lớn mạnh! Cảm ơn các bạn đã theo dõi và nếu có thắc mắc hãy để lại bình luận bên dưới để được Vietnix hỗ trợ.

Nguồn: vietnix.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đuôi org là gì và tại sao nó được sử dụng phổ biến trong các tổ chức phi lợi nhuận?

WordPress hosting là gì? Tại sao bạn cần nó cho trang web của mình?

Tuyển chọn 21 theme WordPress tin tức đẹp - Giúp trang web của bạn thu hút người đọc và tăng tối đa trải nghiệm người dùng